Văn hóa Nhà nước nợ đọng, nợ xấu một Hội Nhà văn
Nhà văn Nguyễn Hoàng Đức
VĂN HÓA NƯỚC NHÀ NỢ ĐỌNG – NỢ XẤU MỘT HỘI NHÀ VĂN ?
Nguyễn Hoàng Đức
Thế
là Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, đã xét duyệt rồi trao giải
thưởng văn học năm 2012, có cả báo cáo đọc trước toàn thể nữa. Việc của
Hội, hội cứ ra quân và làm triệt để tốc chiến tốc thắng. Hội có quyền có
chức có con dấu do nhà nước cấp, nên Hội đã làm là phải được, và làm
lấy được mới thôi. Dân ngoài Hội chỉ là đám dân đen làm sao ngăn cản
bánh xe của quốc doanh mậu dịch?
Việc
của hội, hội cứ làm. Việc của người dân thấp cổ bé họng chẳng lẽ lại
không dám xem xét bình luận. Tôi có quan hệ khá tốt với một số thành
viên trong Hội, nên tôi không có ý định ám thị bôi xấu gì. Vả lại, chữ
nghĩa là bút sa gà chết, tôi viết ra rồi công bố lên mạng thì tôi phải
chịu hoàn toàn trách nhiệm trước bạn viết, bạn đọc và công luận. Là
người có lương tri công dân bình thường thấy sao phải nói vậy, là người
cầm bút thì phải biết làm chứng cho thời đại của mình. Vậy tôi xin chỉ
đặt ra những câu hỏi cho Ban chấp hành HNV.
1- Uy tín quá thấp của Hội Nhà văn?
Trong
kinh tế, xí nghiệp nào làm ăn thua lỗ thì phá sản và giải tán. Hội Nhà
văn làm ăn trên cánh đồng văn hóa có thua lỗ không? Việc Phạm Ngọc Cảnh
Nam là người ngoài hội với tác phẩm Thế kỷ bị mất đã từ chối giải
thưởng, và nhà văn Y Ban với Trò chơi hủy diệt cảm xúc, là thành viên
trong ban giám khảo cũng từ chối giải thưởng. Đó có phải cả người bên
trong sâu nhất và người bên ngoài xa nhất đều biểu thị sự khinh bỉ phẩm
chất của ban chấp hành HNV? Liệu có thể tìm ra bằng chứng nào rõ ràng
hơn thế không?
2- Trình độ chính trị quá thấp của Hội Nhà văn ?
Việc
một ủy viên ban chấp hành nhanh nhẹn trả lời dư luận rằng HNV không có
lợi ích nhóm. Các ông nói thế mà không biết rằng mình đang đi ngược lại
sinh hoạt chính trị của quốc gia à? Năm ngoái nghĩa là trong năm diễn ra
việc xét duyệt các giải thưởng này, tập thể lãnh đạo cao nhất của nhà
nước đã mở đầu và còn đang tiến hành sinh hoạt chính trị, phê bình kiểm
điểm mạnh mẽ tệ tham nhũng, cửa quyền , lợi ích nhóm, với việc “có một
đồng chí X”, vậy mà các ông chỉ là hội nhỏ bé nằm dưới sự chỉ đạo của
cấp trên lại dám nói mình không hề có lợi ích nhóm à? Như vậy là rất kém
cỏi về trí khôn, tớ đòi khôn hơn chủ. Tớ đòi mặt sạch để chủ mặt nhem
nhuốc sao? Các ông là nhà văn quốc doanh mà không biết chuyện tiếu lâm
này sao: đến chơi nhà người ta, ông chủ tự nhiên lại đánh trung tiện,
đầy tớ theo sau nhanh nhẹn bảo với mọi người là “của con đấy”. Đấy là
bài học nhận cái xấu về mình để chủ sáng giá hơn. Đằng này các ông lại
đòi sạch và khôn hơn chủ, ngày xưa thì xử tội gì? Có hay không việc HNV
tham nhũng? Chẳng lẽ không? Nhà nước đang có cảnh mua quan bán chức,
chẳng nhẽ các ông đủ cao quí để đứng ngoài cuộc? Nếu tham nhũng thì các
ông tham nhũng cái gì? Quyền? Danh lợi? Giải thưởng? Có người trong hội
còn nói “người ta còn tham nhũng cả gái”, có không?
3-Trình độ văn học quá thấp:
Nhà
thơ Phạm Đương được trao giải với tập thơ “Giờ thứ 25”, đây là tên tập
tiểu thuyết viết về Đại chiến thế giới hai của nhà văn Roumanie
Constantin Virgil Gheorghiu. Đây là một tác phẩm rất lớn, rất nổi tiếng
thế giới, mà đông đảo nhà văn, nhà thơ trong ban giám khảo lại không hề
biết, thử hỏi trình độ các ông ở mức nào? Đến khi có người chỉ ra, các
ông vẫn tin vào sự lý giải của Phạm Đương rằng : ngẫu nhiên trùng tên.
Người ta liệu có thấy một chiếc xe chở tre lá lại rơi ra một con chíp
điện tử không? Giờ thứ 25 là biểu tượng cho một thế giới tận thế giống
như nó đang trôi vào thảm kịch của Đại chiến thế giới hai với từng đoàn
tầu chở người đi vào lò sát sinh. Vậy mà đọc một anh làm thơ tỉnh lẻ
dùng một cái tên có hàm lượng cao như vậy, các ông cũng không cảm giác
được, thử hỏi các ông trình độ nào? Napoleon nói : “Quá bao dung với tội
lỗi là đồng lõa với tội lỗi”. Việc các ông cố tình cho giải đạo văn tên
gọi này, có phải đồng lõa với việc đạo văn không? Hay các ông nghĩ rằng
mình cũng thường đạo văn rồi có thêm một người cho có đồng đội?
4- Tham nhũng và thách thức dư luận sờ sờ:
Việc
thành viên trong ban giám khảo cũng dự thi có phải vừa đá bóng vừa thổi
còi không? Việc chưa đầy nửa khóa các ông đã gắp giải cho một nửa ủy
viên ban chấp hành, như vậy có tham lam không? Có lợi dụng cửa quyền
không? Có trắng trợn thách thức dư luận không? Hội Nhà văn là hội chính
trị, xã hội, nghề nghiệp. Chính trị cao nhất của nước ta là công tác vận
động quần chúng, vậy mà các ông không chịu mở cửa phát hiện ra quần
chúng xuất sắc lại đóng cửa gắp giải cho nhau, thì còn làm chính trị cái
gì nữa?
5- Bất công, thiên vị ?
Việc
các ông trao giải cho nhà thơ Thanh Thảo với những lời lẽ văn hoa bay
bướm, đấy là văn tán. Các ông không tin cứ ra đề đi, tôi tán bất cứ thứ
gì trên đời hay hơn và hùng biện hơn 100 lần, nhưng đó không phải là
công lý và giá trị . Thanh Thảo văng cả cứt, cả “đếch” vào thơ. Rồi Phạm
Đương liên tục văng “đếch” nữa, đó không phải bằng chứng về văn hóa đầu
gấu sao? Đã là đầu gấu liệu có gọi là văn hóa?
Nhiều
lãnh đạo cao cấp đã từng đánh giá về văn nghệ sĩ, trí thức Việt ( chỉ
là nói miệng bên lề, nên tôi không trích cụ thể, tuy vậy hiện thực vẫn
còn luôn chứng tỏ ngay trước mắt): học hành không đến đầu đến đũa, không
hiểu cái gì cụ thể mạch lạc. Còn đây một bạn viết, để lại tên tuổi địa
chỉ đàng hoàng đã viết: “Nhiều người đến hội họp các hội cũng vì tò mò,
nhàn rỗi, thích nhìn cảnh "máu me" như một trò tiêu khiển chứ "học thuật
văn chương" gì với những cái đầu đất và tay nghề loại hạng bét cả đời
chẳng có lấy một tác phẩm cho ra hồn? Nói như mình đây cả đời lao động
hết sức hết mình bên giá vẽ còn chả dám nói học thuật, huống chi ba cái
thứ "họa mồm" lăng nhăng? Hết nói!!!!! ( Đỗ mạnh Cương, họa sỹ, Hội viên
Hội mỹ thuật Việt Nam- Địa chỉ: Đốc Ngữ, Ba Đình, Hà Nội).
Doanh
nghiệp kinh doanh lỗ vốn thì phá sản. Hội Nhà văn lẹt đẹt thế sao không
phá sản? Xin thưa, chẳng qua là vì các ông vẫn còn được hà hơi tiếp sức
bởi vốn nhà nước mà thôi. Còn trong thực tế, với giải thưởng cố đấm ăn
xôi này là lá bài các ông đã phơi lộ toàn thể về vốn liếng của mình cả
trình độ lẫn nhân cách. Một cô gái không biết run rẩy sẽ không thể nào
đạo hạnh. Một người đàn ông không run rẩy sám hối sẽ không thể trở nên
cao thượng. Một cỗ máy khám phá sao hỏa nếu không nhờ những chùm ăng ten
nhậy cảm sẽ không thể nào vượt địa hình phức tạp. Nhà văn, nhà thơ muốn
đào luyện mình trở nên cao cả càng cần yếu đuối và run rẩy và trắc ẩn
trong tâm hơn ai hết. Nhưng các ông lại đang hùng dũng cán đích giải
thưởng gắp cho nhau băng mọi giá. Đó chỉ là cách soạn trước diễn văn bế
mạc theo công thức của các hội nghị mà thôi. Các ông càng hùng dũng bao
nhiêu thì càng yếu ớt và đơn giản bấy nhiêu. Vì đó chỉ là sự hùng dũng
của cơ bắp và những cỗ máy đơn giản. Hãy nhìn xem, cái xe cải tiến đi
băng băng, đơn giản lắm, ít hỏng lắm, nhưng làm sao nó có thể mang hàng
triệu ăng ten nhạy cảm như cỗ máy chinh phục vũ trụ?
Ôi
nhà văn, nhà thơ quần chúng mậu dịch nước Nam ta, mới chỉ có chân đất,
thơm mùi đống rơm, đống rạ làm sao có thể đi xuyên qua thế kỷ và thời
đại để đi đến “giờ thứ 25”? Làm sao có thể “Chân dép lốp mà lên tầu vũ
trụ”? Nếu có kiếm được chút vinh quang chỉ là đi nhờ mà thôi. Nhưng ngay
cả cái việc đi nhờ ấy, chân dép lốp còn sang hơn chân đất, mà có được
cấp phát dép mậu dịch cũng chẳng bao giờ leo được lên tầu lượn, chứ
không nói tầu vũ trụ. Việc các ông trao giải cho nhau chỉ là cách đóng
dấu cho chân đất mà thôi. Chân đất ngồi lỳ xó bếp dù có được đóng dấu
cũng còn xa mới tới được đôi chân của kẻ hành hương mang tín ngưỡng của
miền đất hứa trong đầu, và cũng còn thua xa một đôi chân biết nhảy trong
vũ điệu. Chân hành hương hay chân biết nhảy ở các nước có khi là toàn
thể dân số, còn ở ta vẫn còn mang chân đất ra làm duyên một cách hiếm
hoi như vàng, rồi còn ẵm giải quốc gia của đồng đội cánh hẩu nữa, quả là
bất sánh về mỹ học quê mùa!
Có mấy lời chia sẻ với làng văn và bạn đọc. Xin cám ơn!
NHĐ 30/1/2012
Tác giả gửi cho NTT blog
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét