Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

Nhớ về nhạc sỹ Trần Văn Khê

Nhớ về nhạc sỹ Trần Văn Khê

Thứ năm - 25/06/2015 06:03
Đỗ Hoàng


               NHỚ VỀ NHẠC SỸ TRÂN VĂN KHÊ

    Tôi nhớ gặp nhạc sỹ Trân Văn Khê lần đầu tại Huế quảng năm 1982 ở nhà văn cũ bên bờ Nam sông Hương, gần cầu mới Phú Xuân. Nghe nói nhạc sỹ đã hai lần đến Huế. Lần này ông đem theo hai con một trai, môt gái từ Pháp về. Ông nói nhều chuyện hay lắm. Tôi nhớ nhất mấy chuyện sau.
 Ông kể ông đi nhiều nước châu Âu và châu Phi tôn vinh chiếc đàn bầu Việt Nam. Ông bảo :” Violon đánh được cái gì thì đàn bầu đánh được cái ấy.”
Thứ là dân ca Việt Nam thì phải hát bằng tiếng Việt và người Việt hát, không thể hát giọng Pháp và giọng các nước khác  Rồi ông hát minh họa bài “Gió mùa thu”. “ Gió mùa thu, mẹ ru là ru con ngủ…năm canh chầy thức đủ vừa năm, ơi người là người ơi, ơi chàng là chàng ơi, sao tệ rứa chàng, sao bạc bạc rứa chàng!... Rồi ông hát bằng giọng Pháp “Gió mùa thu” kêu lên như bò rống. Ông nói “ Chẳng ra cái gì cả, hát thế thì trâu bò chạy hết,”. Mọi người đều cười.
 Tiếp là ông cho rằng: Đặng Thái Sơn giải nhất Sô panh thì sẽ trở thành nghệ sỹ biểu diễn giỏi nhưng biểu diễn cho  người nước ngoài.  Khán giả nước nhà chẳng ai hiểu gì. Lúc này ở ta đang bốc Đặng Thái Sơn như bốc Phạm Tuân thuở nọ. Việt Nam cái gì cũng nhất thế giới (!)
  Sau này  lần cuối tôi gặp ông ở Khách sạn Thác Đa trên Ba Vì. Lúc đó ông đã ngồi xe lăn. Ông đến để nghe các ca nương, danh cầm chơi nhạc cụ dân tộc của mình. Tôi
 nghĩ: “Nhạc sỹ Trần Văn Khê  là một người dân tộc tuyệt vời.”

Hà Nội 25 – 6 – 2015
Đ - H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét