Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

Chuyện nhặt 2 - Đỗ Hoàng

Chuyện nhặt (tiếp theo 2)

Thứ ba - 16/06/2015 06:26
Chuyện nhặt (tiếp theo 2)
Đỗ Hoàng



KỶ LUẬT KẺ BỒI DƯỠNG VÀO ĐỐI TƯỢNG ĐẢNG RỒI LÀM CHO NGƯỜI TA CÓ CHỬA

     Bây giờ ít thấy có vụ kỷ luật kẻ bồi dưỡng người vào Đảng rồi làm cho họ có chửa. Có hai cái đỡ ra, một là com dom (bao su) nhiều, hai là họ cho là chuyện sinh lý thuận mua vừa bán và đổ cho chồng nếu nữ đối tượng xin vào Đảng đã lập gia đình.. Chứ ngày trước ngay cả ngành giáo dục kẻ bồi dưỡng đối tượng nữ vào Đảng mà làm cho họ có chửa sẽ bị trừng trị nghiêm khắc. Đầu thập kỷ 70, và đầu thập kỷ 80 thế kỷ trước, tôi chứng hai trường hợp: một là trường hợp ông Song nguyên hiệu trưởng cấp hai, hai là ông Phơng, nguyên hiệu trưởng cấp một.
  Một lần nghỉ tuần, tôi về nhà tôi ở là khu tập thể giáo viên cấp 1+2 Mai Thủy, Lệ Ninh, Quảng Bình, là nơi bà xã tôi dạy học.
  Vừa vào cổng trường thì thấy ông Song mở cổng. Tôi ngạc nhiên hỏi:
- Anh làm hộ cho trực trường à?
Ông Song mặt buồn buồn đáp:
-          Tôi trực trường chứ làm cho ai nữa.
Tế nhị, tôi không hỏi gì thêm.

*
     Ông Song là giáo viên dạy khá ở huyện Lệ Ninh, nổi tiếng trong đồng nghiệp. Ông tiến nhanh trong công tác, được đề bạt hiệu trưởng lại kiêm Bí thư Chi bộ Đảng của trường lúc tuổi chưa quá ba mươi!
  Vài năm tiếp ông có thể là trưởng phòng giáo dục hoặc đi du học nước ngoài như chơi. Tạt qua ngạch chính trị có khi ông làm đến chủ tịch tỉnh, biết đâu. Ở trường học giữ chức hiệu trưởng, làm cả bí thư chi bộ là oách lắm! Nối khối người nghe, đe khối người sợ. Nhất là các giáo sinh mới ra trường thì chịu oai một phép. Bắt bò thì bò, bắt đứng thì đứng. Chi bộ các trường thời đó mỗi năm cũng phát triển một vài đảng viên. Ai mà chẳng muốn vào Đảng! Các ông được phân công bồi dưỡng đối tượng vào Đảng, chin ông thì hết mười ông thích bồi dưỡng đối tượng nữ.
  Trong trường ông có một nữ giáo viên mới ra trường xinh như mộng, Bí thư chi bộ Song vận động người đẹp vào Đảng và nhận luôn trách nhiệm theo dõi, bồi dưỡng đối tượng Đảng.hứa cuối năm sẽ kết nạp Đảng, kế sách không khác gì ông Toẹn làng tôi.
  Ai ngờ cuối năm, cô giáo viên sinh ra một thằng cu tí giống Song như lột! Nữ giáo viên may mắn là con nhà Cách mạng, bố đi B (chiến trường trong miền Nam) nên Phòng giáo dục cho về giữ trẻ vẫn giữ biên chế; còn Song bị cách chức truột luột, khai trừ khỏi Đảng cho về làm phụ động (hợp đồng ngắn hạn) trực trường đánh kẻng.

*
     Cũng như ông Song, ông Phơng vừa hiệu trưởng, vừa bí thư chi bộ. Thời thập kỷ 80, giáo viên ở trong Huế ra dạy Quảng Bình rất nhiều. Người thành phố đa phần đẹp hơn, sang hơn người vùng quê chúng tôi. Nhất là nữ giáo viên. Họ là những nàng tiên thật sự! Giáo viên là trí thức nên cũng rất nhạy cảm chính trị. Muốn tiến thân họ biết là vào Đảng thì thuận lợi hơn nhiều. Vì vậy, các chi bộ trưừng học rất ủng hộ nguyện vọng của họ. Có một nữ giáo viên dáng chim sa cá lặn làm cho Phơng ngây ngất. Cái khoản gái gù Phơng đã nổi tiếng khắp Phòng Giáo dục huyện rồi. Phơng đã có một vợ chính thức ba đứa con và một vợ hờ hai đứa con. Bây giờ thời cơ có một không hai, Phơng không hoãn sự sung sướng lại nữa và giành phần bồi dưỡng người đẹp vào Đảng cho mình. Ai mà dám chống Hiệu trưởng, Bí thư?
  Khồn nỗi nữ giáo viên đẹp như hoa hoa hậu Tây Thi này có bố là sỹ quan ác ôn của ngụy quân Sài Gòn! Phơng thừa biết là không cách gì kết nạp cô ta vào Đảng được. Nhưng không có miếng mồi vào Đảng thì làm sao hạ gục người đẹp? Phơng để ngoài tai sự góp ý của các đảng viên khác. Năm học sau cô ta đẻ cho Phơng đứa con.trai. Phơng bị cấp trên kỷ luật khai trừ Đảng, đưa ra khỏi biên chế, đi cày đúng nghĩa đen.

*

Khi vợ tôi về Huế dạy học, tôi bất ngờ gặp Phơng lúc Phơng cùng các thầy cô đến thăm tết nhà tôi. Vợ tôi tưởng tôi không biết Phơng,nên giới thiệu Phơng làm cai trường chỗ vợ tôi dạy học .
  Phơng lấy được cô gái mà mình bồi dưỡng vào Đảng thời đó, cô là vợ ba của Phơng. Gái Huế quan niệm, trai dăm thê, bày thiếp, gái chính chuyên một chồng. Nên Phơng mười vợ cũng không sao.
    Phong để hai vợ ở quê còn mình theo vợ ba vào Huế sống và xin được chân cai trường (trực trưởng)!

Hà Nội 15- 6-2015
Đ - H

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét